Tuesday, April 11, 2006

nakakatakot...nakakapaso!

strike while the iron is hot! para mamolda mo sa hugis na nais mo. pero pano? natatakot akong mapaso ako. gusto ko sanang palamigin muna ang kain bago ko tuluyang isubo at kainin. pero nasa init daw ang sarap ng kape. ang daming pero..ang daming pano? magulo!

sa tingin ko tamang sabihing nasa katotohanan ang tunay na kalayaan. yes, the truth shall set you free. ang pagsasalita lamang ang makakapawi ng kahirapang nararanasan. ngunit pano ko sisimulan? pagbubunyag ng lihim na matagal nang iningatan.

madaling sabihin, mahirap gawin. mahirap para sakin. kelan ba dadating ang tamang panahon? ang tamang pagkakataon? pano ko malalamang yon na nga yun. pero sa tingin ko walang tamang panahon. ang bawat ngayon ay pagkakataon. kaya lang mahirap. magulo. natatakot ako. sa anong linya ko sisimulan ang awit ko? kakanta ako. tanong ulet. pano?

kaibigan ko siya. sasabihin ko ba? kahit alam kong may gusto siyang iba. or should i play safe? para ano? para hindi ako matalo? para walang manalo? pano ko malalaman kung tamang ituloy ko ang labang to.

if i won't take any single step, i'll be on the same place. at patuloy akong lulubog sa kinalulugmukan kong sitwasyon na naimo'y kumunoy na unti- unting sa aki'y lumalamon. hanggang sa hindi ko na kaya. hanggang sa hindi na ako makahinga.

ang gulo di ba? kung di mo naiintindihan, please...don't judge me by your ignorance!

"we always ask if there's still hope left or if there's still time. but we never realize that: HOPE only leaves when we doubt it and TIME only runs out the moment we give up."

9 comments:

Doubting Thomas said...

uy! nice post ms. setimiento... :)

malalalim na pananaw! taray! hehehe...

nixda said...

Love is always bestowed as a gift --
freely, willingly, and without expectation....
We don't love to be loved; we love to love.
~ Leo Buscaglia

Anonymous said...

alam mo ang gusto ko sayo?
nailalabas mo ang gusto mong sabihin.
kaya malaya kang nakakahinga.

hindi ako magsasabing ganito gawin mo, ganyan. dahil mas malaya yung isip mo kesa sa kin.

basta feel it, dahil alam ko kusang dadaloy ang realization sa bandang huli, kung saan alam kong me matututunan ka.

teka ....naiiyak na ko.

jlois said...

Why is it easy to fall in love and yet so hard to be loved back?
why should I feel such if destiny permits me not?
why do I have to fall if it's you I cant have?
why is there a "you" in "me" but never a "me" in "you"?

-anonymous-

Anonymous said...

rob: maraming salamat po! *bow*

neng: yeah right, in love there is giving, there is sacrifice.

melai: kase mahirap ang may iniipit... been there before. masarap ang pakiramdam kapag nalalabas mo ang tunay na nararamdaman. sa kaibigan o kahit sa blog lang. pati nandun pa rin ang pagtitimbang. kelangan may matutunan. salamat sa lahat!

naks... naiiyak na rin ako! :lol:

jlois: there's always pain in loving! even Jesus experienced the worst.

but there's always a brighter side.. i'm sure that will surely come!

Obi Macapuno said...

teka gusto ko din mag love quotes:

I.T.A.L.Y. - I Truly Always Love You

hehe.

Anonymous said...

a journey of a thousand miles begins with one step. tama ka kadyo, one step at a time. :P

Anonymous said...

lojiks,
oo, marahil may sarap sa init, pero sa una lang yun.
pansinin mo, kapag minadali mong higupin ang isang mainit na sabaw, kahit na masarapan ka sa hagod ng init sa'yong lalamunan, mas manunuot at magtatagal ang pakiramdam ng paso pagkatapos.

"sa tingin ko tamang sabihing nasa katotohanan ang tunay na kalayaan. yes, the truth shall set you free. ang pagsasalita lamang ang makakapawi ng kahirapang nararanasan. ngunit pano ko sisimulan? pagbubunyag ng lihim na matagal nang iningatan."

tunay ngang mahirap ilabas ang anumang matagal nang iniingatan.
makakatulong ang pagtitimpla ng mga bagay-bagay.
ang dahan-dahang paglabas, kasama ng dahan-dahang pagtanggap sa sarili na may aaminin ka o ilalabas sa mundo.
kailnangn handa ka sa lahat ng aspeto ng iyong buhay para walang pagsisisi sa huli.

nawa'y maging matagumpay ka sa anumang mga plano mo.
pagpalain ka nawa.
=)
magbulitas lang.

Anonymous said...

ano na nman kadramham ito hahah nak ng ipis kya ayoko mgbabasa ng entry mo kung minsan SAPOL ako sa mga sinasabi mo hahhahaha lapit na bday mo blowout huh hhehhe miss u