Wednesday, August 02, 2006

instant publishing

miss mo na ba ang mga senti post ko? ako kase miss ko na yun. sobra! blogger's block? did i term it right? o tinatamad lang talaga akong magconceptualize ng bago? kung tutuusin i have so many topics in mind kaya lang marami ring chapters ng maraming libro ang naghihintay para saken. kumusta naman? exams week na naman! kaloka. kamote na naman ako nito. "ini mini miny moe" na naman ang drama ko sa departmental exam. anyways, eh ano? eh me lahing psyche ata ako. ano pang silbi ng crystal balls ko? heheheh.

sa ngayon bigyan muna natin ng karampatang pansin ang isang taong naligaw kahapon sa blog ko sa pamamagitan ng mga katagang "ano ang Sona ng pangulo ngayong 2006". itago na lang natin siya sa pangalang Rogelio Dayanan, 17, single from Subic, Zambales. heheheh. pasensya na. me dugong detective rin ako eh. pasalamat siya di ko na sinali ang email add niya, di ba? ito ang sabi niya...

extracted from my cbox: (06-08-01 )

rogelio:(16:51:51)masydo poh! akong na gu2lluhan tung kol sa SONA ng PGMA.........ayon lng poh!
rogelio:(16:55:11)KAylng pa NG maiging pag lalahad ay nang malinawan poh! ng ..........PUbli ko? ayos lng ang puba ang SONA ng PGMA I thk! Kulng pa po0h!........AYON LNG POH!!!!!!!!sLMAT POH! Good DAy POH!!!!!!
lojika:(16:59:57)to rogelio..blog po ito, at hindi for research article..kung ano man ang nababasa mo. opinyon lang namen yun,ok?
rogelio:(17:01:09)GUd pM poh ulit!!!!!!!hehe!
rogelio:(17:02:33)ok! lng poh! thnkz kng gayun poh! sa idea! maganda!


ano raw uli? ako rin naguluhan sa kanya mukhang nahirapan ata siya magtranslate sa tagalog. sa totoo lang hindi ko rin masyadong naintindihan yung unang sinabi niya. sana nag english na lang siya. pero sa bagay much better kesa zambal dialect ang ginamit niya. bakit nga ba kase nasa no. 1 ang post ko? yan tuloy nag-expect siya ng detalyadong impormasyon.


para sa hindi nakakaalam, pwede mong lagyan ng tracker ang blogsite mo. dun pwede mong malaman kung ilan ang dumaan sa blog mo, kelan, gano katagal, anong ip address, referrals, etc. dito sa bahay ko, sitemeter ang gamit ko. nakakatuwa lang kase nalaman kong ang daming researcher na naliligaw dito sa bahay ko. ilan sa mga search words na kalimitang nagtuturo sa blog ko ay:

tula sa pag-ibig, malayang taludturan ng tula, maagang pagbubuntis, malaking populasyon ng pilipinas, mga kantang, 'till my heart aches end at sway, trahedya, hindi love quotes, maigsing kwento, mga simpleng kwento at kung ano ano apa. at nitong huli nga, tinadtad ng researcher about SONA 2006 ang tracker ko. ewan ko ba dyan ke papa google (adopted kase niya ang blogger kaya ganun) kung bakit ako ang tinuturo.

maliban sa pagiging exhaust para sa ilan sa mga intimate feelings ko, parang me istant publishing pa ko dito sa blog at sigurado ako na me nag-aaksya ng kahit konting oras para magbasa ng sinulat ko. sana lang kahit papano nabibigyan ko ng magandang kapalit ang oras na ginugugol niyo dito. sana kahit papano me natutunan kayo. salamat pala sa pagdaan at pag-iiwan ng mensahe, rogelio. at salamat sa inyong lahat.*sigh*

21 comments:

Anonymous said...

Kasabay nang SONA ni GMA yung anniversary ng blog ko sa Blogdrive! Wala lang. Di ka na dumadaan eh!

Jigs said...

Dont worry, reading your blog is definitely worth the time!

Nalito din ako sa mga pinagsasasabi ni rogelio! Puro POH and nabasa ko! LOL!

nixda said...

SONA sumali ka sa isulong seoph baka lamang ka na kay major ngayon! heheheh

opo, miss na miss ko na kasentihan mo ... galeeeng mong magsulat, nakakahawa di tulad sa iba jan na pa-kyut, di na bagay ... sa halip na maiyak/malungkot ka, nakakatawa na! :D

Anonymous said...

ghe, sowee naman. masyado ata akong nagdepend sa blogrolling ka yun mga me updated lang ang nadadalaw ko. nakalimutan kong di nga pala niya sakop ang blogdrive. babawi na lang. pwamis...

rho-anne, salamat. same here!
gudluck rin sayo!

uy,jigs, thanks sa compliment. naguguluhan nga ata si rogelio at nandamay pa siya. ahahah!

tita neng, hehehe. kampi naten si major. di pwede. di katalo.

yaan mo mami neng, i'll find time... mejo nahihirapan lang akong magsimula at mag-ayos ng mga salita. acad mode ako ngayon kunyari eh ^-^

Anonymous said...

sana nga may natututunan ang mga researcher sa mga blog natin :) .... sa akin napansin ko bihira ang mga nagbablog hop usually mga researcher ..nakakatuwa rin naman diba :)

Anonymous said...

naka naman mare! hehehe.. sikat na sikat ka na talaga.. :)

sa blog ko? wan ko kung may mapupulot silang maganda! hehehe,, panay kadramahan lang naman at kaekekan!!! :)

gudluck sa exams mare!! buti na lang di na ko nagaaral.. hehehe.. :)

The Guy in Red Sneakers said...

oist. mag-aral ha..?

exams niyo pala.

naiinis lang ako dun sa kundisyones ni sitemeter na kailangang visible siya.

gusto ko kasi secreto ko lang. ahahaha.

praning.

anubayun.

Anonymous said...

melai, yep nakakatuwa nga...lalo na yung mga nagiging interested sa mga sinusulat mo tapos nag eexplore ng blog mo. pero mas nakakatuwa kapag nag iiwan sila ng message sa comment or tagboard tapos nagpapasalamat. if i'm not mistaken pangatlo na si rogelio sa mga researcher na nag iwan ng message dito. masaya.

karmi, sikat? :lol: nakakatuwa lang feel na feel ko na parte ako ng web.. contributors ba? ahahah

salamat. para to sa kinabukasan. heheh. sana maganda ang result.

kuya adi, nyahaha. di ako sanay,mas nakilala kita sa erik....pwede namang di visible ang sitemeter ah. bayad ka nga lang. heheh. tsaka pwede mo naman ayusin ang settings na ikaw lang makakakita ng details.me sitemeter ka ba?

lheeanne said...

Hindi nman kasi araw araw na senti ang buhay mo kaya ganun.. hehe!! ako malimit na nag sesenti sa blog pag diko na tlga alam kung saang pader kupa iuumpog ang ulo ko... pero kanya kanya nman tayo ng style hindi ba?

Kung hindi nila feel basahin ang mga hindi nila feel na blog, edi wag nilang basahin dba? kanya kanya trip yan kaya wala kang panalo kung mag rereklamo ka... hehe di kaw yan lojika... para yan sa iba.... kala mong ke gagaling.. hmmppp...

ngayon hindi nako minumuta eh! pag me sore eyes lang heheh

Anonymous said...

tk, pader? grabe ka naman! di ka naawa sa... pader! heheheh...wala yung kalaban laban sayo. di maiwasang magsenti minsan. minsan masarap. hehe! tama, kanya kanya lang naman yun eh.

we can't please everybody. mas mabuti na yung me konting tao sa paligid mo na kasundo mo . kesa marami nga pero di ka naman masaya, di ba?

uy, ok na siya! congrats!

lheeanne said...

Korek ka jan Lojika, me kanya kanya kc tayo ng idea... dapat tanggapin ng malwalhati kung merong constructive criticism, kc nga meron tayong ibat-ibang opinyon sa buhay.. Gets... oh-la-la.. minsan mag EB tayo.. bawal ang hindi Senti at hindi Korni. hehe!!

Anonymous said...

haha. 'public' entries kasi ata ang mga posts mo.... aun, nakukuha ka tuloy ng mga search engines... hehe.

pero mahusay, maraming naliligaw sa blog mo. hehe

Anonymous said...

antindi mo wheeew... :)

honga senti post ka na ulit hehe

Unknown said...

kaaliw, meron talagang sumusubaysay sa mga topics mo... kaya huwag kang ma blogger's block.. tuloy tuloy lang pagsusulat mapa senti or mapa-pulitika hehehe...

Kathy said...

... kulit nung batang yun ah ^_^ puro poh ang sinabi haha( nasobrahan ba ng galang?) naku ganyan din mga sis ko, nakukunsumi ako sa mga words na pinapaikli at mga words na dinadagdagan ng H grrrr!!yoko nyang usong yan ;(;(

... about sa stats , kakatuwa talaga kase makikita mo yung napapadpad sa blog mo at kung saan sila galing? yan libangan kong i-check before goin' to bed! ^_^

..enjoy weekend girl!

cheers,
-kathy-

The Guy in Red Sneakers said...

o sige erik na kung erik.

(at talagang may kuya pa, ha..?)

...hulaan mo..? (tungkol sa sitemeter..?)

Unknown said...

At least diba, they're going to you for some answers.

I missed this blog and it's big time emo. He hee, cheers Lojika!

Muah!

JoLoGs QuEeN said...

<=jologs wave=>
meron naman bang maganda
sa SONA? (^_^)

baka parang c regelio yan
magulo rin intindihin

peace out regelio. \m/

yuri said...

the sona seems so promising... pero parang ang hirap gawin dami kasi kontra eh...

Anonymous said...

tk, sige EB tau! pero pano? la ka naman sa pinas? kontest tau ng pasentihan at pakornihan. eheheheh

ralpht, public entries? u mean... Political topics or something like that. minsan oo. kahit papano naman isa akong concerned citizen. :lol:

pero tama masaya malaman minsan na me mga readers na naliligaw sa blog ko.

kneeko, saka na uli ako magsesenti,ang dami ko pang iniisip. after exams siguro. wala akong inspiration or should i say desperation.

cruise, yes, cruise tuloy pa rin... walang puwang ang blogger's block! heheheh

kathy, yep,kulit nga! nawindang nga ako. astig nga ang stats...

bernard?, bakit? ayaw mo ng me "kuya"? masagwa ba? eheheh. this blogging disregards ages. what do you think? tracker? parang wala...

Anonymous said...

momel, oo nga. at least... miss the big time emo ha. heheh! trying to forget things kase nakakapangit laging emo. but i'll try to make some of those kinds. i'll have to find time. hay..... busy!

kadyo, wala akong masabi sayo! ikaw na ang tunay na panalo.... wala nang mag hahamon pang lumaban. heheh! kulit! :lol:

jaja, the jologs parang ganun nga ata... me pagkakapareho si rogelio at gloria... "magulo"...peace out sa kanila!

yuri, SONA should be all about accomplishment. at hindi promises! it's too late...