Tuesday, June 06, 2006

six-six-six and so?

today is the 6th day of the 6th month of the 6th year of the 3rd millennium. 06.06.06. 666! napansin ko lang kanina. araw-araw kase ako nag eencode ng date.

i can't remember when or where had i read that post na nagsasabing ng tungkol sa date na to. malas raw. kase nga raw 666 is "the mark of the beast". i try to surf on the internet at ito ang lagi kong nakikita:

Revelation 13:16-18:

"Also it causes all, both small and great, both rich and poor, both free and slave, to be marked on the right hand or the forehead, so that no one can buy or sell who does not have the mark, that is, the name of the beast or the number of his name. This calls for wisdom: let anyone with the understanding calculate the number of the beast, for it is the number of a person. Its number is six hundred and sixty-six."

there's such thing pala sa bible. hindi ko alam. ngaun ko lang nalaman. namention rin pala siya sa novel na The Da Vinci Code (Brown 2003, p. 22).

matagal na rin pa lang naging laman ng issue ang number na to. ngaun lang ako nagkainterest na silipin. marami na ring nagpakadalubahasa sa pag-aaral nito. at sa sobrang dami ng theories...nakakahilo na silang lahat! kailangang pag-aralang mabuti ang history. hindi pwedeng basta maniwala.

well bible is considered as a history book. i therefore conclude na pwede or posibleng ang literal validity ng mga sentences na yun eh para lamang nung panahong un. para saken ang importante sa bibliya ay ang mensaheng nais niyang iparating, the lessons.at hindi lahat ng literal meanings niya applicable with today's trends and issue.



Finally, we close with an observation that makes a commentary on the folly of attaching a specific meaning to the number 666. If the letter A is defined to be equal to 36 (=6·6), B=37, C=38, and so on, then:

The sum of the letters in the word SUPERSTITIOUS is 666.

heheh! sa lahat ng mathemathical computation leading to the number 666. yan ang pinaka gusto ko. nakita ko siya sa site na to.

actually hindi naman talaga ito ang first time na mairepresent ng 06/06/06 ang date. it happens every 1oo years. swerte nga naten kase hindi lahat nakaexperience nun. same as the experience of seeing a solar eclipse kase once in a blue moon lang to.

malas o swerte? hindi ako naniniwala sa malas. (lalo na ung tungkol sa pusang itim) well, tao lang naman ang nagtatakda ng declaration.. ung iba nga pamahiin lang. pero naniniwala ako sa swerte. sa blessings!

kung gusto niyong pag-aralan ang ibang bagay tungkol dito. click niyo na lang ito.


12 comments:

C Saw said...

Wag mag-alala. ipagtatanggol tayo ni Shaider, pulis pangkalawakan. Tutulungan pa sya ni Annie Batungbakal.

Mistyjoy said...

may nagpadala sa aking txt tungkol dyan at di ako naniniwala... basta swerte sa akin ang 6. bertdey ko yan eh...

karmimay said...

windang ang mga tao.. lalo na dito.. sakto pa showing ung the omen diba? hehehehe.. patok na naman ung pag nagkataon!

mga tao talaga mahilig sa mga sabi-sabi.. :)

its what you believe naman diba?

Anonymous said...

napagod na din siguro ang mga tao sa number scare like last year 2000 din. wala namang nangyayari.

hopping from bulitas...

kisses said...

walang malas o suwerte! meron lang masipag at tamad ...

teka, matayaan nga yan sa lotto baka sakaling manalo! bwahahahah (pahiram lang)!

Ka Uro said...

ang sinasaad pala sa biblia na ang lahat ng tao ay lalagyan ng mark o tattoo sa kanang kamay o sa noo. yung may numero na 666 ay siyang beast. kung literal nating tatanggapin yan ibig sabihin malayo pang maganap ang end of the world kasi wala pa naman akong alam ng nagpapatattoo ng numero sa noo. pero kung hindi naman literal, pwede rin naman social security number o id number ang 666. pero malabo naman na ito'y petsa ng kapanganakan ng beast.

minsan ang mga tao walang magawa kaya pati sarili tinatakot ng kanilang mga haka-haka.

Anonymous said...

sa da vinci code, ipinaliwanag na hindi masamang number ang 666.

sa narinig ko naman, 616 daw ang evil number at hindi 666.

Anonymous said...

to ymir:

welcome here! unga... mejo modern na rin kase ang tao ngaun kaya iba na mag-isip

to ka uro:

sa ilan sa mga na surf ko sa net, sa konting pagbabasa, kung di ako nagkamali ang tinutukoy nila dito eh ung grupo ng mga tao na ayaw sa simbahan dati. siguro they had used this mark kaya nasulat sa bible but that doesn't mean that they all exist nowadays.

to malaya:

maraming theories,. sabi ko nga nakakalito. some say na 666, others say its 616 at marami pang iba... nakakalito nga ung mga binsa ko eh.

Obi Macapuno said...

sa naririnig ko ang masamang numero daw ay 69. hehehe. teka hanap muna ako sa google ng interpretation kung bakit. :D

Sinukuan said...

hay kakaloka. natatawa lang ako diyan.

Unknown said...

buti wala namang masamang nangyari noong 06/06/06

Anonymous said...

matagal ko ng narinig ung sa revelations... nakakatakot.