Thursday, May 04, 2006

cleanin out the closet

pano mo huhugutin ang isang tinik kung alam mong masakit? pano kung sabay sabay mong hinugot ang lahat?

"the fire that hardens the steel is the same fire that melts the butter."

alam kong delikado ang sumugod sa apoy. batid ko ang nakakapasong init na kanyang hatid. pero minsan kailangan mong mamatay para muling makapagsimula ng bagong buhay. minsan para muling makapag-umpisa kailangan tapusin ang nauna.

mahirap iwanan ang mga nakasanayan mo na.
mahirap magbago at muling mag-umpisa
dahil una sa lahat, matatakot ka.

"it's true setting someone free is the hardest thing to do. it's not the tears you cried that makes it so hard but the small piece of hope left inside your heart that someday you'll still end up together."

detachment. mahirap. masakit. at dahil tao ka, di mo maiiwasang umasa. pero dapat alam mo kung hanggang kelan ka lang kakapit. dapat alam mo kung kelan ka bibitaw. dahil ang lahat ay may katapusan. ang araw na sumikat ngayon ay hindi maiiwasang lumubog pagdating ng hapon. darating ang gabi pero bukas may liwanag na muli.

me mga bagay na minsan iniisip mong sana di mo na lang ginawa o sana ginawa mo na lang. regrets! pero lalamunin ka lang ng regrets na yan. kelangan mong panindigan lahat ng yong ginagawa dahil sa buhay walang daan pabalik.

"no one can go back and make a new beginning but anyone can start from now and make a happy ending."

oo sinabi ko na.

parang panaginip pero totoo. akala ko pag gising magiging pukto ang mata ko. buti na lang hindi. siguro ung hindi ganun karami nailuha ko kumpura nung una pa o siguro sanay na. immune na. kapag nasobrahan ang sakit, tama! mamamanhid ka.

ngayon, kelangan ko ng bagong umpisa. kinulayan ko ang mukha ko. pilit pipintahan ng saya. para alam nila walang problema.

28 comments:

Anonymous said...

Hmmm.. sa tuwing dadalaw ako dito sa iyong blog lagi na lang akong itinatamaan hahaha!!! Marahil siguro dahil pareho tayo ng nararamdaman kya ganoon... tama ka mahirap iwasan ang mga bagay na nkasanayan na... hindi din maiwasang umasa... prang ako patuloy pa ding umaasa khit na alam kong nasasaktan na ako.. haha ang drama*

WOOT! said...

ayoko na!! hindi ko tinapos ang pagbabasa!! kung gusto mong mabuhay muli kailangan mo munang mamatay..ang galing nito! ang galing ng sinasabi mo..nangingilid ang luha ko dito..somehow nakakarelate ako..pasaway..tatapusin ko na lang mamaya ang pagbabasa....nakakainis..sana nga mamatay na ko..pero hindi lahat ng tao ay nabibigyan ng pangalawang pagkakataon..minsan huli na ang lahat..mahirap ng magsimula..

Anonymous said...

to kurdapya: minsan dramaness talaga ang buhay.hay, loka..tenk God i found u! ahahahaha...at least we have it other na! hahah... pasasaan pa't matatapos rin lahat ng yan. hopefully!

to ruth: ano nman kayang eksana ang drama mo? hmmppp... hindi literal na kamatayan ang tinutukoy ko. it's about taking risk in life. naiiyak ka talaga? sori nman. there's always a chance for every. ituloy pagbabasa. masasagot ang confusion mo! ge, iyak ka muna! hahahah

Anonymous said...

ewan ko .. basta ako parang laging me hope sa puso ko ... kahit malabo yung bukas na gigising ako ... kahit na parang ang layo ng kahoy na nakikita ko dun sa gitna ng dagat .... hindi nawawala yung pag-asa .... na alam kong kakayanin ko lahat .... sabi mo nga pagdating ng gabi ...tiyak may umagang sisilay kinabukasan ... ganun lang .... kahit malabo lahat ......

Anonymous said...

to melai: totoo un miss kita! walang halong kembot kahit ilibre mo pa ako.ahahah..uy, matapang ka rin pala?

kahoy sa gitna ng dagat? di ko nagets? hanggang ngaun, ikaw, umaasa? hmmmpp... i wonder what are you waiting for? me malabo nga! pareho kauu ni mami neng. me tinatago sa likod ng kakulitan..

kaya mo yan, sabi mo nga matapang ka! there's always tomorrow.

The Guy in Red Sneakers said...

i think she's referring to rescue, in a way, logix. wood floats, and therefore...

yes. get it over and done with first.

good luck, kindred soul of mine.

Anonymous said...

heheh hindi ko kasi nasabing nasa dagat ako nahulog sa bangka ... yung bangka inanod ng tuluyan me natirang kahoy sa gitna galing dun sa bangka .... di ako marunong lumangoy pero kahit na di ko maabot yung kahoy ..umaasa akong di ako malulunod at mawawala ng tuluyan sa mundo ... ayan gets mo na ba? lol!!!

lanya naiiyak ako seyu talagang miss mo ko ha!!!

Anonymous said...

inunhan pa ko nitong si erik o toinks!

WOOT! said...

abah xempre alam kong di literal na kamatayan yun! magandah lang ang pagkakasabi mo! hehe..oo nga babasahin ko na!..my family prob kasi ako..na kailangan ko muna atang ma-aksidente at mabigyan ng second chance bago maayos ang lahat! haha

Anonymous said...

to erik: im getting over it.it's time to let go i know. thanks!

to melai: nagets ko na! one day you'll see the waves will be the one to bring that wood to you.

to ruth:kaya mo yan gurl...this life is full of struggles. cheer up. magdasal and mag-isip! di ka pababayaan ni Lord. just be good.

Jhezper Driedfish said...

keri lang yan ate .... kung nde naging suxesful .. nde ikaw ang nawalan ... instead na isin mong "tang ina, tang ina, hindi nya din ako mahal!" ... huamarap k nalang sa salamin at sabihin "tag ina, tang ina, ang sarap ko!" ... at least nasabi mo na ...

Anonymous said...

to jhezper: yeah ryt, mare, salamat sa suporta. at least hindi na ko natatakot na baka malaman niya tulad ng dati. i've face my fear. and that is already a success.

tangna, ang sarap ko talaga! nyahahaha! i lab yu mare!

Someone said...

sabi nga ni erning sa strangebrew.. TAMA! heheh TAMA! tag sa taas ko XD

nixda said...

anong itinatago ko??? malalim sumisid ang sirena .....hehehe!

ano ngayon drama mo ...One Last Cry? sigurado ka na ba jan???

Bryan Anthony the First said...

aanhin pa ang lumbay ng umaga kung sa krimen ng kahapon ay wala ka?

share ko lang...

what lies beneath your rhyme & the drama is no less than the raw reality of romantic relationships: our humanity

that real people need, want, desire...

that real people want to co-exist...

that real people exist to be needed, wanted and desired...

Kathy said...

**happiness never goes anywhere, it's right there within you anytime, but sometimes you need to put some effort to discover it**
..you deserve to be happy girl!

cheer up ^_^
goodluck..to the Mr.Right soon ^_~

hugss,
-kathy-

Anonymous said...

I don't want you to abandon hope pero what if detachment leaves you a scar bigger than your heart? Imagine that hurt, and imagine how much room for bitterness you have left. Lojika, for some reason, I think we might be crying the same song.

Misery loves company you know.

Unknown said...

ako pala yung nagsabi nun,

"I don't want you to abandon hope pero what if detachment leaves you a scar bigger than your heart? Imagine that hurt, and imagine how much room for bitterness you have left. Lojika, for some reason, I think we might be crying the same song.

Misery loves company you know."

Kasi naman eh, excited mag-comment. Kakagalit sometimes, right? He hee, cheers!

Ann said...

mahirap iwanan ang mga nakasanayan mo na. Alam mo lojik akala mo lang yun kase wala ka pa run, once na nalampasan mo baka matawa ka na lang sa sarili. (speaking thru experienced)

Anonymous said...

to arikel: salamat.pero di ko naintindihan lahat ng sinabi mo

to racky: malalim talaga! hahaha...ano nga kaya un?

one last cry? naaah! mali pala ang akala ko dati. walang one last cry..kase hindi nauubos ang luha. it's a fountain of magic salty emotional liquid. bukal na mmahiwaga.

to bryan: aanhin nga ba ang lumbay. we just have to learn from that past. ang isang bagay na pinasasalamat ko, by now...i've proven (again) that i'm real!

to kathy: as a whole i'm happy with what i have right now. and this...this is but just a stone in my road. i can surpass this!


samalat! *hugs *mwuah

to momel: i'm not abandoning all the hopes in this world. it's just that sometimes you must know when to hold on and when to move on. there are things that are not meant for you and that you have to let go.

scars bigger than my heart? that's an ouch! heheheh...hindi naman ako negative na tao. for me life is beautiful.

there's a lot of us singing the same song. oh! we can sing in chorus. hahahah... thanks!

to mami ann: i know how to pick the lessons in this so-called life. hindi lang about love ito..it's also true in every one's life... mahirap talaga iwanan ang nakasanayan..totoo un. katulad sa case mo, nung iwanan mo pinas, hindi ba mahirap?

pb said...

what the... eh baka naman pwedeng bumalik??? pwede atah eh.. kung hindi pwede pwede ba ulit dumaan dun??? papano kung na mimiss ko sya? ehehe...

JoLoGs QuEeN said...

<==for jaja's a jolly good jologs==>

baket ba tuwing pupunta ako dito gustong sumabog ng puso ko. parang gusto ko umiyak ng malakas as in ngal ngal to maximum level. Dapat pala kapag me problema ka sa buhay lalo na sa puso dito ka magblog hop na magkapag emo ng todo.

Anonymous said...

to phoebe: kung me tao mang naging dahilan para masaktan ka...kalimutan mo ang nangyari ung para muling makapagsimula ka pero hindi nangangahulugan na kakalimutan mo ang buong pagkatao niya at ang mga magandang pagsasama...

kung namimiss mo siya...kung babalik ka. aus lang un...but that doesn't mean turning back.it's a new page of your life! intiendes?

to jaja the jolly good jologs:kelangan ko bang magsori? heheheh..salamat naman at naramdaman ng puso mo ang mga nais sabihin ng puso ko...sabi nila if you talk with your heart, people will listen with their heart. kya aun sa sobrang emote ko, naabsorb mo ung nararamdaman ko...thanks by the way.

Anonymous said...

waahhh... nakakarelate ako *cry*

C Saw said...

ayaw ko makisayaw sa malungkot mong tugtog. ayaw ko rin sana mag comment sa drama. kasi nasira yung drama fuse ko. ndi gumagana.

nakiliti lang ako ng comment na 'to: tangna, ang sarap ko talaga!

pakipaliwanag nga. i think this deserves one blog entry. ;)

Anonymous said...

to c: nyahahaha! ang kulit mo c! wala ung ibig sabihin. sabi mo nga nakiliti ka...pang kiliti lang un..pang tanggal senti. sinakyan ko lang ang kabaklaan ni jhezpher.ehehehe!

another blog entry ka jan...

it only means one thing. that i'm good! hahaha..pinatawa mo ko promise!

The Guy in Red Sneakers said...

ang kulit... dito...!

pb said...

tama ka. kaso pag bumalik ako patay sya. galit sakanya mga taong nagmamahal sakin kaya wag nalang. hehe...